กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดช่องทางร้องทุกข์ปัญหาและเหตุความรุนแรงทางสังคม ผ่านระบบไลน์ OA “ESS Help Me” หวังให้ประชาชนที่เดือดร้อนสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉิน และประสานตำรวจและทีมสหวิชาชีพของกระทรวงฯ เข้าช่วยเหลือเหยื่อได้ทันที ระบุปัญหา แชร์พิกัด แจ้งเบอร์โทร3 ขั้นตอนแจ้งเหตุความรุนทางสังคม ผ่านไลน์ OA “ESS Help Me” เปิดให้ประชาชนที่กำลังเผชิญเหตุ ถูกข่มขู่, ทำร้ายร่างกาย, กักขังหน่วงเหนี่ยว, เสี่ยงถูกละเมิดทางเพศ, เหตุคนคลุ้มคลั่ง และการมั่วสุมสามารถแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือจากตำรวจ และเจ้าหน้าที่ พม. ได้ทันที ซึ่งระบบแจ้งเหตุนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ร่วมกันจัดทำขึ้นหลังประชาชนแจ้งเหตุผ่านระบบ ข้อมูลต่างๆ จะถูกส่งไปยังไลน์แอดมิน ที่มีตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม.คอยรับเหตุ จากนั้นตำรวจจะโทรไปเช็กหรือไลน์สอบถาม กรณีผู้แจ้งเหตุไม่สะดวกให้โทรกลับทันที เพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์ที่แจ้ง เกิดขึ้นจริง และส่งตำรวจลงพื้นที่ช่วยเหลือเหยื่อ ภายในเวลา 10–30 นาที หลังได้รับแจ้งเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ พม. และทีมสหวิชาชีพ จะเข้าไปเมื่อตำรวจแจ้งความต้องการพรสวรรค์ วรวิศัลย์กุล ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ มองว่าระบบไลน์รับแจ้งเหตุดังกล่าว ผู้ถูกกระทำหรือเหยื่อ สามารถส่งรูป และพิกัดเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลที่ละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ง่ายต่อการเข้าช่วยเหลือเหยื่อได้ทันทีขณะที่สายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ได้ปรับปรุงคู่สายย้ายเข้ามาส่วนกลางทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหาระบบสัญญาณไม่เสถียร ทำให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการของเจ้าหน้าที่ พม.นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในระบบช่วยเหลือ “ESS Help Me” ยืนยัน เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือทันทีทุกเหตุ พร้อมเปิดเผยว่าหลังเปิดใช้ประมาณ 2 เดือน มีประชาชนเพิ่มเพื่อนแล้วกว่า 100,000 คน และมีการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ทั้งสิ้น 1,899 ราย ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปเพิ่มเพื่อน ผ่านไลน์ พิมพ์คำว่า @ESSHelpMe (ไม่เว้นวรรค) หลังจากนั้น สามารถเข้าไปแจ้งเหตุผ่าน 3 ขั้นตอน






